การดื่มชาช่วยลดการเกิดมะเร็งไต
สำหรับผู้ที่หลงไหลในการดื่มชา กาแฟ คงจะยินดีมากขึ้นเมื่อมีผลการศึกษาจากวารสาร Interna tional Cancer ชี้ว่า การดื่มชา กาแฟ อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งที่ไตได้ นักวิจัยจาก สถาบันดังกล่าว ศึกษาเก็บข้อมูลการบริโภคอาหารเป็นระยะเวลา 1 ถึง 20 ปี ครอบคลุมตัวอย่าง 530,469 ราย และเป็นชาย 244,483 ราย พบว่า ผู้ที่ืดื่มกาแฟ 3 แก้วขึ้นไปต่อวัน จะลดโอกาสการ เกิดมะร็งที่ไตได้มากกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟวันละแก้ว ถึง 16 % และสำหรับผู้ที่ดื่มชา 1 แก้วต่อวัน( ขนาด 8 ออนซ์)จะลดการเกิดมะเร็งได้มากกว่าผู้ที่ไม่ดื่มชา 15 % แม้ว่านักวิจัยจะรวมปัจจัยเสี่ยงของกลุ่ม ตัวอย่าง เช่น ความอ้วน การสูบบุหรี่ และึความดันสูงแล้ว ก็ยังพบว่าชาและกาแฟมีส่วนทำให้โอกาส ในการกิดมะเร็งที่ไตลดลง ซึ่งอาจเพราะกาแฟและชาประกอบด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันเซลล์ที่อยู่ในไต จากการก่้อมะเร็งอันตราย และอาจเพิ่มความไวของร่างกายต่อฮอร์โมนที่ืทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือ อินซูลิน ซึ่งคาดว่าระดับของอินซุลินในระยะยาวอาจจะมีผลต่อความเสี่ยง ในการเกิดมะเร็งที่ไตในระยะยาวได้