การดื่มชาช่วยลดคลอเรสเตอรอล
ข่าวดีสำหรับผู้ที่ดื่มชา้เป็นประจำ นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ( USDA ) พบว่าการดื่ม ชาเ้ป็นประ จำ สามารถลดปริมาณคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี ลงได้ระหว่่าง 7 - 11 % โดยไม่ลดระดับคลอเรสเตอ รอลที่เป็นประโยชน์ลง การศึกษาครั้งนี้จะได้รับการตีพิมพ์ลงใน Journal of Nutrition โดยคณะผู้ วิจัยได้ทำการสำรวจแบบสุ่ม double blind โดยกลุ่มหนึุ่งจะได้รับชาประมาณ 5 แก้วต่อวัน อีก กลุ่มจะได้น้ำใส่สีและกลิ่นเหมือนน้ำชา ภายหลังจาก 3 อาทิตย์ พบว่าระดับไขมันในกลุ่มที่ได้รับชา มีระดับต่ำลง 7.5% นอกจากนั้น เมื่อทำการทดสอบใหม่ โดยการให้ทั้งสองกลุ่มได้รับปริมาณ คาเฟอีนที่เท่าๆกัน ก็พบว่า การดื่มชาก็ยังมีผลทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลลดลงได้ดีกว่ากลุ่มที่ได้ แต่คาเฟอีนในรูปแบบน้ำใส่สีเหมือนน้ำชา นั้นแสดงว่า การลดคลอเรสเตอรอลไม่ได้มาจากคาเฟอีนในชา นักวิทยาศาตร์ยังไม่ได้ระบุว่า สารตัวใดในชา ที่ทำให้ ระดับคลอเรสเตอรอลลดลง และทางคณะผู้วิจัยยังทำการทดลองต่อ ถึงผลของชาต่อระดัีบน้ำตาลและ มะเร็ง ต้องรอดูกันต่อไปนะครับ